Rèn luyện bộ kỹ năng 4C của thế kỷ XXI cùng chương trình STEAM của Stemony.

Là trường mầm non đầu tiên và duy nhất tại Thái Bình áp dụng chương trình Steam bản quyền của Stemony đạt tiêu chuẩn NGSS của Mỹ vào giảng dạy, các con theo học tại trường sẽ được tiếp cận từ sớm để cha mẹ tự tin con sẽ trở thành cá thể duy nhất mà không máy móc nào có thể thay thế được.

Phương pháp giáo dục STEAM là gì?

Phương pháp học tập STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics) là một phương pháp giáo dục toàn diện, kết hợp các môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học vào một khung học tập duy nhất.

Ban đầu, phương pháp giáo dục STEAM ra đời từ ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết kế Rhode Island (Hoa Kỳ). Sau quá trình phát triển, phương pháp nhận được phản ứng tích cực và nhân rộng trên toàn nước Mỹ. Tiến đến STEAM được nhiều quốc gia phát triển trên thế giới ứng dụng và công cận là phương pháp giáo dục tiên tiến và phổ biến hàng đầu hiện nay. 

Xu hướng giáo dục STEAM là xu hướng giáo dục của tương lai, sẽ sản sinh ra thế hệ học sinh có tư duy bậc cao, có năng lực sáng tạo, tư duy phản biện tốt, khả năng giải quyết vấn đề bằng nhiều cách,… thích ứng tốt với sự thay đổi của thời đại, cạnh tranh được với trí tuệ nhân tạo.

Sự khác nhau giữa phương pháp giáo dục STEAM với giáo dục truyền thống

Giáo dục truyền thống thường tập trung vào việc truyền tải kiến thức thông qua các môn học riêng biệt như Toán, Khoa học, Lịch sử, Ngữ văn,… Học sinh học từng môn theo một cách độc lập, được đánh giá dựa trên khả năng ghi nhớ và trả lời các câu hỏi theo sách giáo khoa của Bộ giáo dục ban hành.

Với phương pháp giáo dục STEAM, đây là một phương pháp tiên tiến tiếp cận giáo dục liên ngành, kết hợp các môn học Toán học, Khoa học, Kỹ thuật và Nghệ thuật (Science, Technology, Engineering, Arts & Mathematics). Học sinh được khuyến khích học tập thông qua các dự án thực tế, đòi hỏi sự kết hợp kiến thức từ nhiều môn học khác nhau để giải quyết vấn đề.

ĐẶC ĐIỂMGIÁO DỤC TRUYỀN THỐNGGIÁO DỤC STEAM
Phương pháp tiếp cậnTruyền tải kiến thứcHọc tập thông qua dự án
Nội dungCác môn học riêng biệtKết hợp các môn học liên ngành
Vai trò của giáo viênNgười truyền đạt kiến thứcNgười hướng dẫn và hỗ trợ học sinh
Vai trò của học sinhNgười tiếp nhận kiến thứcNgười chủ động học tập và giải quyết vấn đề
Phương pháp đánh giáKhả năng ghi nhớ và trả lời câu hỏiKhả năng tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề

Bộ kỹ năng 4C của phương pháp giáo dục STEAM

Phương pháp học tập STEAM Stemony School chính là bước khởi đầu hoàn hảo cho tương lai trong việc lồng ghép kiến thức 5 lĩnh vực học thuật với hoàn thiện bộ kỹ năng 4C của thế kỷ 21 gồm:
Creativity – Kỹ năng sáng tạo
Critical Thinking – Kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết các vấn đề phức tạp
Collaboration – Kỹ năng hợp tác
Communication – Kỹ năng giao tiếp
Bộ kỹ năng 4C được xem là “kiềng ba chân” giúp con làm chủ bản thân, nắm bắt cơ hội và thích ứng với bất kỳ môi trường nào.

Kỹ năng sáng tạo – Creativity

Học tập STEAM tại trường mầm non song ngữ Stemony thường khuyến khích sự sáng tạo và tự do thể hiện của các con. Qua mỗi lần học, các con sẽ mở rộng hơn về mảng  phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của bản thân.

Kỹ năng sáng tạo là khả năng tạo ra những ý tưởng mới mẻ, độc đáo và hữu ích cho quá trình học của trẻ. Khi các con chủ động trong việc sáng tạo học tập, tự các con sẽ thấy hứng thú và tò mò hơn với kiến thức mà các thầy cô truyền đạt . Từ đó, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ bài học hơn.

Các con được tham gia vào các dự án thực tế do các thầy cô tổ chức và có thể áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống theo những cách riêng. Suốt quá trình này, trẻ hoàn toàn tự chủ trong việc lựa chọn chủ đề, xác định cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề, đề xuất giải pháp cho các thách thức và tạo ra các sản phẩm sáng tạo. Cho phép trẻ được sai, thất bại, thử nghiệm cái mới, sáng tạo riêng mình và khuyến khích đổi mới kết quả liên tục, cải tiến bằng nhiều cách.

Kỹ năng phản biện – Critical Thinking

Kỹ năng phản biện là khả năng phân tích thông tin, đánh giá lập luận và đưa ra kết luận hợp lý. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là trong học tập và công việc.

Nâng cao khả năng tư duy phản biện, phân tích thông tin và đưa ra những giải pháp mới mẻ cho các vấn đề sẽ là mục tiêu chính mà chúng tôi đưa vào giảng dạy.

Mỗi tiết học, giáo viên dành thời gian để các con tự mình suy nghĩ, khám phá và tìm tòi. Áp dụng các phương pháp học tập như brainstorming, mind mapping, vẽ tranh,… sẽ giúp trẻ hứng thú thay vì nhàm chán trong việc học.

Phương pháp giáo dục STEAM của Stemony school Thái Bình sẽ dạy các con xác định nguyên nhân của vấn đề, đánh giá các giải pháp tiềm năng và lựa chọn giải pháp phù hợp nhất.Qua mỗi lần giải quyết tình huống, các con sẽ học hỏi đươc vô vàn kiến thức từ những sai lầm của bản thân và tránh mắc lại những sai lầm đó trong tương lai.

Trong thế giới hiện đại ngày nay, kỹ năng phản biện là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng mong muốn ở công việc. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Stemony dạy các con tự mình suy nghĩ, động não, không bị phụ thuộc vào ý kiến của người khác. Mỗi bước đệm thành cồn là thêm một lần trẻ tự tin hơn trong việc thể hiện ý kiến và quan điểm của bản thân.

Kỹ năng hợp tác – Collaboration

Phương pháp học tập liên kết với cộng đồng mong muốn kết nối giữa học sinh với cộng đồng bên ngoài trường học về ứng dụng của kiến thức và kỹ năng của mình trong thế giới thực. Khi trẻ được hợp tác, tiếp xúc với người khác, các con dễ dàng trong việc chia sẻ ý tưởng, chú ý lắng nghe ý kiến của đối phương và biết cách tôn trọng sự khác biệt để đạt được mục tiêu chung.

Khi các con được cùng nhau làm việc nhóm, mỗi tư duy sẽ giúp con học hỏi từ mọi người xung quanh và hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Khi cùng nhau đồng hành trong mọi công việc được giao và đạt được thành công, con sẽ cảm thấy tự tin hơn vào năng lực của bản thân mình. Kỹ năng hợp tác cũng giúp con phát triển và dễ dàng thăng tiến trong việc lãnh đạo và dẫn dắt cả tập thể.

Kỹ năng giao tiếp – Communication

Luyện tập thường xuyên là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khi theo học tại trường mầm non song ngữ Stemony Thái Bình, các con sẽ được luyện tập thường xuyên bằng cách nói chuyện với bạn bè, thầy cô hoặc tham gia các hoạt động giao tiếp như thuyết trình, đàm phán hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Nhà trường sẽ dạy con từ những hành động đơn giản nhất từ cách chú ý đến lời nói, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của người đối diện. Các con sẽ học được cách thể hiện lời nói, truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, súc tích và dễ hiểu, tránh gây ra hiểu lầm và mâu thuẫn. Quan sát cách giao tiếp là phương thức giảng dạy quan trọng để truyền đạt đến các con một cách hay để học hỏi và cải thiện kỹ năng giao tiếp khi chú tâm đến cách mọi người sử dụng lời nói, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu.

Trường mầm non song ngữ Stemony Thái Bình khuyến khích phụ huynh và học sinh dành thời gian đến tham quan trực tiếp khuôn viên trường học để có những trải nghiệm thực tế về cơ sở vật chất cũng như chất lượng giảng dạy tại trường. Để đặt lịch tham quan trường, quý phụ huynh có thể liên hệ đến Phòng Tuyển Sinh của trường thông qua:

  • Số điện thoại: +84 868 22 88 33
  • Email: info@stemony.edu.vn
  • Địa chỉ: Tiểu khu Hướng Dương (Khu C), KĐT DragonHomes Eco City, Vũ Phúc, TP Thái Bình

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên sẽ giúp các bậc phụ huynh giải đáp được thêm các thắc mắc khi cho con theo học tại trường.

5/5 - (2 bình chọn)